ĐĂNG NHẬP  
image banner
THÔNG BÁO
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
TIẾN ĐỘ GIẢI QUYẾT HỒ SƠ

VĂN BẢN ĐƯỢC GỬI QUA MẠNG GIỮA CÁC ĐƠN VỊ
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Khánh thành khu tưởng niệm Nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo và đêm nhạc “Cõi nhớ”
Tối ngày 12/6/2024, tại xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, quê hương của Nhà thơ, Nhạc sỹ tài hoa Nguyễn Trọng Tạo diễn ra đêm nhạc “Cõi nhớ” và Khánh thành Khu tưởng niệm Nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo.

 

Tham dự chương trình có các đồng chí: Lê Doãn Hợp - nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông, Chủ tịch Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Nội; Nguyễn Thế Kỷ - nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật Trung ương; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ; Trần Thị Mỹ Hạnh – UVBCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở VH&TT cùng lãnh đạo các sở, ngành; đông đảo thân nhân, bạn bè văn nghệ sĩ gần, xa cùng bà con nhân dân địa phương.

 

Anh-tin-bai

 

Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo sinh ngày 25/8/1947, trong một gia đình nho học ở làng Trường Khê (nay là xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An). Người nghệ sĩ đa tài sớm bộc lộ tài năng thiên bẩm với nghệ thuật từ thời niên thiếu khi bài thơ đầu tiên của ông được sáng tác khi chỉ mới 14 tuổi và bài hát đầu tiên ra đời vào năm 20 tuổi. Năm 27 tuổi, tập thơ đầu tiên của ông được xuất bản.

 

Anh-tin-bai

 

Năm 1969 Nguyễn Trọng Tạo nhập ngũ. Từ bộ đội, ông đi học Trường Viết văn Nguyễn Du, trải qua nhiều vị trí công tác ở Nhà văn hóa Quân Khu 4, Hội VHNT Thừa Thiên Huế, Hội Nhạc sỹ Việt Nam…Xuyên suốt sự nghiệp cống hiến tận tâm, đầy sôi nổi của mình cho nghệ thuật, Nguyễn Trọng Tạo đã xuất bản hơn 20 đầu sách gồm thơ, văn, nhạc, phê bình tiểu luận. Ông từng đạt nhiều giải thưởng cao quý, trong đó có Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật.

 

Anh-tin-bai

 

Nhiều tập thơ, trường ca của ông được nhắc đến như Thế giới không còn trăng, Đồng dao cho người lớn, Nương Thân, Con đường của những vì sao…, cùng những ca khúc âm nhạc nổi tiếng như Làng quan họ quê tôi, Khúc hát sông quê, Đôi mắt đò ngang..., đã đi sâu, đọng mãi trong lòng người yêu nhạc, yêu thơ biết bao thế hệ. Ngoài ra, Nguyễn Trọng Tạo còn là tác giả của hàng trăm bìa sách và minh họa về hội hoạ.

 

Anh-tin-bai

 

Người nghệ sĩ tài hoa Nguyễn Trọng Tạo đã sống một cuộc đời trọn vẹn vì nghệ thuật. Năm 2019, “Người bước ra từ ca dao”, "nhạc sỹ của đồng quê, làng cảnh Việt Nam" qua đời vì bạo bệnh, hưởng thọ 72 tuổi

Trong đêm tưởng nhớ nhà thơ, nhạc sĩ tài hoa Nguyễn Trọng Tạo, các đại biểu, người thân và bạn bè, công chúng đã cùng lắng nghe những nhạc phẩm nổi tiếng do ông sáng tác như: Chèo thuyền trên sông Bùng, Làng quan họ quê tôi, Đôi mắt đò ngang, Một dại khờ, một tôi, Câu hát quê hương…qua giọng ca của các nghệ sĩ nổi tiếng: Trọng Tấn, Anh Thơ, Giáng Son, Hà Quỳnh Như…

Tại buổi lễ, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên và nhạc sỹ Nguyễn Thuỵ Kha – những người rất gắn bó và nghiên cứu một cách có hệ thống về di sản văn học nghệ thuật của Nhà thơ – Nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo lên sân khấu để chia sẻ những.

 

Anh-tin-bai

 

câu chuyện thú vị về người nghệ sỹ tài hoa, có tình yêu sâu nặng với quê hương và trọn đời sống vì nghệ thuật.

Cũng tại buổi lễ, các đại biểu và nhân dân đã tham quan Khu tưởng niệm nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Khu tưởng niệm được khởi công xây dựng từ tháng 7/2022 ngay tại nơi ông sinh ra và lớn lên, do chính con trai ông là kiến trúc sư, tiến sĩ Nguyễn Vũ Trọng Thi thiết kế và đến cuối tháng 4 năm 2024 hoàn thành. Khu tưởng niệm được lấy ý tưởng từ trong các sáng tác của ông và đặc trưng 3 vùng đất mà ông từng sống: Huế, Nghệ An và Hà Nội./.

                                                                                                                    Thu Thủy - PCVP

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO
Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc sở
Trụ sở: Số 11 - Đường Nguyễn Sỹ Sách, phường Hà Huy Tập thành phố Vinh, Nghệ An
Điện thoại: (0238) 3 844 511 / fax: 038.3834.911/ email:vhtt@nghean.gov.vn